Ngữ văn lớp 12

Phân tích nhân vật Thị trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân (có dàn ý và bài làm chi tiết)

Phân tích nhân vật Thị trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân (có dàn ý và bài làm chi tiết)

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả -> tác phẩm -> nhân vật:

– Kim Lân (1920-2007) tên khai sinh Nguyễn Văn Tài, quê làng Phù Lưu xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Là nhà văn có sở trường viết về người nông dân, các thú đồng quê

– tác phẩm in trong tập con chó xấu xí (1962) tiền thân là Xóm ngụ cư

– nhân vật Thị là một trong những nhân vật thể hiện xuất sắc nghệ thuật khắc họa nhân vật của Kim Lân, có giá trị lớn trong tác phẩm.

2. Thân bài

* Nét khái quát: là người không tên, không gia đình, không quê hương

+ đang sống vất vưởng, đói rách

* tính cách, diễn biến tâm trạng:

+ một cô gái chao chát, không ý tứ, thiếu duyên dáng và đánh mất lòng tự trọng.

. ăn một chặp 4 bát bánh đúc; gã gẫm kiếm miếng ăn

. bấu víu câu nói của Tràng

. theo không về làm vợ

+ một cô gái duyên dáng, ý tứ, dịu dàng, khéo léo

. trên đường theo Tràng về nhà, rón rén, ngượng ngùng, nén tiếng thở dài, ngồi mớm xuống mép giường

. khi gặp mẹ chồng: lễ phép, lắng nghe

+ buổi sáng hôm sau:

. dậy sớm lo toan công việc nhà

. cùng chia sẻ thiếu thốn

. gieo hi vọng sống

=> nhân vật góp phần thể hiện lòng nhân đạo, hiện thực, tư tưởng của nhà văn.

 * Nghệ thuật:

– miêu tả tâm lí nhân vật

– xây dựng tình tiết cốt truyện hấp dẫn

– ngôn ngữ giản dị, chân thành

– cách kể truyện lôi cuốn.

3. Kết bài:

Khẳng định nhân vật, suy nghĩ bản thân.

phan tich nhan vat thi - Phân tích nhân vật Thị trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân (có dàn ý và bài làm chi tiết)

Phân tích nhân vật Thị

Bài làm tham khảo

Kim Lân là cây bút chuyên viết về truyện ngắn, trong đó đặc biệt là tác phẩm vợ nhặt, với sự thấu hiểu về người nông dân ông đã giúp ông khắc họa lên nhân vật Thị, gây ấn tượng trong lòng bạn đọc.

Xem thêm:  Hình tượng đất nước đau thương mà anh dũng trong bài thơ “Đất nước” (Nguyễn Đình Thi)

Lấy bối cảnh là nạn đói thảm khốc năm 1945, Kim Lân đã thể hiện không chỉ rõ nét hiện thực con người, mà còn tôn vinh lên giá trị của họ. Không đi sâu vào phản ánh sự thực, nhưng qua khắc họa tâm hồn của nhân vật đã qua đó cũng đã bộc lộ rõ chất hiện thực, phản ánh một màu sắc mới của người nông dân Việt Nam thủa xưa.

Người phụ nữ trong văn học ta gặp không hề ít, những nhân vật vốn nổi tiếng từ xa xưa như Thúy Kiều, Thúy Vân của Nguyễn Du là những kiệt tác để đời. Họ hiện lên trong hoàn cảnh phong kiến với vẻ đẹp gần như hoàn mĩ, đẹp người, đẹp nết, nhưng số phận truân chuyên. Tiếp nối những thành công vốn có của văn học Việt Nam, Kim Lân cũng mang ngòi bút, tư tưởng của mình để xây dựng lên một nhân vật nữ. Không đẹp hoàn mĩ như Thúy Kiều, nhưng cũng để lại rất nhiều giá trị thông điệp đầy ý nghĩa.

Thị không tên, một danh xưng rất chung, là “thị” đó cũng chính là một ẩn ý đầu tiên của tác giả. Một cô gái không tên, không tuổi, cũng chính như đại diện cho số phận những người nông dân nghèo đồng hoàn cảnh ngày ấy. Sống số phận bất hạnh, như bèo bọt mà bất kì đâu ta cũng có thể gặp, có thể trông thấy. Thị không rõ nơi ở, không rõ quê quán, vất vưởng như một bóng ma vật vờ trong gam màu u tối buổi ấy, không rõ Thị từ đâu tới, không cha mẹ, như không quê hương. Thị lại xấu xí với việc: “áo quần  tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn hai con mắt” Gặp Thị trong những ấn tượng đầu tiên, là thông qua cái nhìn của nhân vật Tràng. Lúc ấy Tràng gặp một đám đàn bà con gái, “ngồi vêu ra đấy” không công ăn việc làm, như chỉ trực để “ai đó có việc gì gọi đến thì làm” hay chỉ đơn thuần là “nhặt hạt rơi hạt vãi” mà thôi. Thị đã vất vưởng, nay còn túng quẫn, nghèo khổ, không có ích, không công việc, một người như Thị cũng chắc gì có thể kiếm được một tấm chồng trong thời buổi vốn đã khó khăn như thế.

Xem thêm:  Suy nghĩ của em về tinh thần tự học

Ngày đầu mới gặp Tràng, là hiện lên một người đàn bà với tính cách kém duyên dáng ý tứ. Khi Tràng hò lên một câu bông đùa, Thị lập tức bám vào lời nói với ý gạ gẫm kiếm miếng ăn “nhà tôi ơi, nói thật hay nói khoác đấy” rồi ton ton chạy lại đẩy xe cùng Tràng, “thị liếc mắt, cười tít” cái cười mà không thấy đáng yêu, duyên dáng, mà chỉ thấy thương cảm, thương vì một con người nghèo khổ, vì hoàn cảnh mà đánh mất đi sự duyên dáng, đánh mất lòng tự trọng của mình.

Người phụ nữ đói rách này, còn thể hiện tính cách ở lần gặp Tràng thứ hai tại quán bánh đúc. Thị cong cớn, đanh đá chua ngoa làm sao, khi nói với Tràng câu: “điêu người thế mà điêu” “hôm ấy leo lẻo cái mồm ra, thế mà mất mặt” Khi Tràng mời ngồi xuống, nói chuyện rẩ ý tứ, thì Thị đáp chỏng lỏn một câu rất thực: “có ăn gì thì ăn, chả ăn giầu” không quan tâm người ta nghĩ gì về mình, Thị chỉ muốn gạ gẫm có ý kiếm miếng ăn, cái đói làm bản chất một cô gái như biến mặt, để lại một bản năng chỉ trực ăn uống. Khi Tràng đồng ý đãi bánh đúc, Thị cắm mặt ăn, không nói chuyện gì nữa, ăn xong thản nhiên “cầm dọc đôi đũa quẹt ngang miệng” một cách thiếu duyên dáng, thiếu ý tứ, rồi sẵn sàng chỉ vì một câu nói bông đùa mà theo không Tràng về làm vợ.

Xem thêm:  Từ đoạn trích vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" của Lưu Quang Vũ, nghĩ về niềm hạnh phúc khi được sống thực với chính mình và mọi người

Ngỡ tưởng Thị là như vậy, một cô gái bị cái nghèo làm cho mờ mắt, bị cái đói tha hóa cả một nhân phẩm. Nhưng không, phía sau đó khi bắt gặp tình thương, một trái tim bao dung và nhân hậu của mẹ con anh cu Tràng, Thị đã quay trở lại với bản tính vốn có. Một cô gái hết mực duyên dáng, ý tứ, nết na, thùy mị. Từ sớm, Thị đã trở dậy nấu cơm, quét tước, thu dọn nhà cửa cùng mẹ chồng, Thị như người truyền lửa, niềm vui khiến bà cụ Tứ và Tràng thay đổi, ai cũng tươi tỉnh vui vẻ hẳn lên. Bữa ăn, Thị thản nhiên và miếng cám chát xít vào miệng, không hề kêu ca, đó chính là hành động tinh tế, nhân hậu chia sẻ sự thiếu thốn cùng người thân trong gia đình. Thị hiểu chuyện, chia sẻ những hi vọng, kể về toàn chuyện vui, nói về việc phá kho thóc của Việt Minh. Một cô gái như trở lại vẻ đẹp nội tâm của mình, đây chính là cái hay, xuất sắc của Kim Lân trong việc phản ánh cuộc sống, phẩm chất con người. Đôi mắt nhân hậu luôn ngợi ca, trân trọng mọi tấm lòng đáng quý. Và Thị cũng đã góp phần tố cáo hiện thực thảm khốc 1945 đã đẩy con người bị biến mất phẩm chất tốt đẹp của mình.

Bằng nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật xuất sắc, cách kể truyện hấp dẫn, ngôn ngữ giản dị, chân thành, câu truyện nói chung và nhân vật Thị nói riêng đã để lại một ý nghĩa to lớn trong lòng người đọc, thể hiện một ngòi bút nhân hậu, tài năng luôn vì con người của Kim Lân.

Nguyễn Bích Ngọc

Lớp 12A1 – Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái