Ngữ văn lớp 12

Phân tích 4 khổ thơ cuối bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh (có dàn ý và bài làm chi tiết)

Phân tích 4 khổ cuối bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh (có dàn ý và bài làm chi tiết)

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài: giới thiệu tác giả, tác phẩm, 4 khổ thơ:

Xuân Quỳnh là một trong những nữ nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam thời kì hiện đại, kháng chiến chống Mĩ. Những vần thơ mượt mà, nữ tính và chân thành, dù qua bao nhiêu thời gian vẫn để lại dư âm trong lòng người đọc. Đặc biệt ta nhớ tới 4 khổ cuối trong bài thơ Sóng, như một nỗi niềm khát khao, khẳng định chân lí trái tim còn khát khao là trái tim ấy còn yêu.

2. Thân bài:

* Khổ 6+7: Sự cách trở và niềm tin trong tình yêu.

– điệp cấu trúc “dẫu..” nhấn mạnh sự xa cách, thể hiện niềm tin

– nói ngược: xuôi bắc/ ngược nam: nhấn mạnh sự khó khăn.

– hướng về anh – một phương:  phương riêng trong trái tim em => thể hiện sự thủy chung

=> thể hiện một niềm tin mãnh liệt, sự thủy chung son sắt của người phụ nữ

* Khổ 8+9: khát vọng được dâng hiến, sống hết mình trong tình yêu:

– đối lập cuộc đời >< năm tháng

– biển cả >< mây trời

– cấu trúc: tuy vẫn; dẫu vẫn => sự hữu hạn của kiếp người và trôi chảy thời gian.

– tan ra: khát vọng được hi sinh, dâng hiến trong tình yêu

=> thể hiện khát vọng của người phụ nữ, dù trong hoàn cảnh nào cũng mong muốn được sống hết mình, hi sinh, dâng hiến trong tình yêu.

* Nghệ thuật:

– thể thơ ngũ ngôn

– nhịp điệu linh hoạt

– lời thơ giản dị, đằm thắm, thiết tha

3. Kết bài: nêu suy nghĩ bản thân, khẳng định lại giá trị bài thơ.

Phân tích 4 khổ thơ cuối bài thơ Sóng

Bài làm tham khảo

Xuân Quỳnh là một trong những nữ nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam thời kì hiện đại, kháng chiến chống Mĩ. Những vần thơ mượt mà, nữ tính và chân thành, dù qua bao nhiêu thời gian vẫn để lại dư âm trong lòng người đọc. Đặc biệt ta nhớ tới 4 khổ cuối trong bài thơ Sóng, như một nỗi niềm khát khao, khẳng định chân lí trái tim còn khát khao là trái tim ấy còn yêu.

Đúng như lời nhận xét rất đúng của Hoài Thanh, ở Xuân Quỳnh có một nét bạo, mà theo ông gọi đó là sự “bạo trong” thứ mà thời phong kiến, nữ nhi thường tình chỉ gặp ở một số rất ít như Hồ Xuân Hương. Cái “bạo trong’ dù Xuân Quỳnh có tha thiết, có khao khát như nào nhưng vẫn không quá “bạo” mà khiến người đọc luôn cảm thấy yêu thích, cảm thấy đồng điệu.

Dẫu xuôi về phương bắc

Dẫu ngược về phương nam

Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh một phương

Sử dụng cặp câu thơ đối ngược, lẽ thường là “xuôi nam, ngước bắc” nhưng việc nhấn mạnh ý thơ “xuôi bắc, ngược nam” khiến lời thơ trở nên trắc trở, ý thơ biểu hiện một sự xa cách, một niềm nhớ mong. Và đúng như vậy, có phương bắc, phương nam, nhưng nào có phương anh? Phương anh ở đây cũng chính là phương trong trái tim em, dù ở nơi nào, người con gái vẫn một lòng thủy chung, một lòng tin tưởng vào tình yêu của mình. Dù xa xôi, dù biệt ly, dù chiến tranh, dù anh một phương, em một phương, nhưng chỉ cần trong tim luôn có nhau, thì vẫn chính là “sợi chỉ xanh óng ánh” mà dù bom đạn có dội xuống cũng không bao giờ đứt.

Loading...

Ở ngoài kia đại dương

Trăm ngàn con sóng đó

Con nào chẳng tới bờ

Dù muôn vời cách trở

Hình ảnh “ngoài kia đại dương” là tượng trưng cho cuộc đời, một cuộc đời dài rộng, năm tháng trôi qua đằng đẵng, trăm ngàn con sóng như biểu trưng cho những kiếp người. Đây là một khổ thơ thể hiện niềm tin mãnh liệt, dù xa xôi cách trở, dù hiểm nguy nhường nào, trong lòng người con gái luôn da diết một niềm tin, dù có thế nào những con sóng vẫn tới được bến bờ hạnh phúc của mình. Tuy nhiên, việc đảo hai câu “con nào chẳng tới bờ” với “dù muôn vời cách trở” theo lẽ thường, ý thơ nên ngược lại, phù hợp hơn với logic thông thường, nhưng đây lại là một dụ ý của tác giả.

Xuân Quỳnh là người phụ nữ từng đi qua tình yêu, cũng chịu những thương tổn trong tình yêu. Vì thế dù muốn hay không, trong lòng người con gái vẫn xen lẫn những lo lắng mong manh, một tâm lý có lẽ rất chung của những cô gái đang yêu.

Làm sao để tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ.

Khổ thơ cuối nổi bật lên trong khung nền tâm lý hòa quyện giữa sóng và em, là một người con gái tha thiết được hiến dâng, được hi sinh trọn vẹn trong tình yêu. Nếu Xuân Diệu, một nhà thơ với những khát khao đến mức mãnh liệt, như “muốn thâu” “muốn cắn” muốn chiếm lĩnh làm chủ khát vọng vẻ đẹp tình yêu tuổi trẻ cuộc đời mình, lúc nào ông cũng vội vã, cũng chạy đua cùng thời gian, thời gian với Xuân Diệu gần như là một nỗi ám ảnh. Nhưng, Xuân Quỳnh trước hết là một người phụ nữ đậm thiên tính nữ, là sự kế thừa của người phụ nữ Việt Nam từ ngàn đời nay, nên thơ bà cũng dịu dàng hơn, nhẹ nhàng hơn, cũng có cái mãnh liệt đấy, nhưng là một sự “mãnh liệt trong” một sự “bạo trong” rất riêng – theo ý Hoài Thanh.

Không chọn cách chạy đua cùng thời gian, Xuân Quỳnh muốn được dâng hiến trọn vẹn cho tình yêu của mình. Như con sóng có thể “tan” ra, ‘tan” mãi vào bờ cát, sống giữa biển lớn tình yêu, ngàn năm vỗ vào bờ cát. Một khát khao rất đỗi nữ tính, lại nhân hậu biết chừng nào. Muốn hi sinh, muốn dâng hiến, muốn sống cho trọn vẹn tình yêu để không phải hối tiếc vì bất kì điều gì.

Bằng việc sử dụng thể thơ ngũ ngôn, Xuân Quỳnh đã thể hiện rõ nét những cung bậc cảm xúc, nhịp thơ lúc nhanh chóng, lúc chậm rãi giống như những đợt sóng ngầm. Lời thơ giản dị, thiết tha, chân thành đằm thắm. Nói chung, bài thơ đã để lại trong lòng người đọc nhiều cung bậc cảm xúc, những suy nghĩ đẹp và được trải lòng cùng nhà thơ.

Cảm ơn Xuân Quỳnh, người phụ nữ đã luôn sống với thơ ca, chọn thơ ca làm cách gửi gắm tấm lòng mình. Sóng qua đó cũng đã mở ra trong lòng người đọc những cảm xúc tốt đẹp hơn, và Xuân Quỳnh đến muôn đời, vẫn luôn là cái tên của một thi ca đáng trân trọng, luôn sống mãi trong lòng bạn đọc.

Nguyễn Bích Ngọc

Lớp 12A1 – Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Phân tích 4 khổ thơ cuối bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh (có dàn ý và bài làm chi tiết)
4.3 (86.67%) 3 đánh giá

Từ khóa tìm kiếm:

  • nghi luận 4 khổ thơ cuối của bài sóng
  • phân tích chi tiết ba khổ cuối bài sóng của xuân quỳnh
  • cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài sóng
  • lập dàn ý khổ 3 4 bài sóng
  • phân tích 5 khổ thơ cuối bài sóng
  • phân tích sóng 1 khổ cuối